Cà phê Việt Nam tìm cách chinh phục thị trường Hàn Quốc
2015-11-16 09:37:02
0 Bình luận
Ngày 15/11, Hội chợ càphê quốc tế lần thứ 15 (Café Show 2015) diễn ra tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm COEX ở thủ đô Seoul, Hàn Quốc đã khép lại sau 4 ngày diễn ra sôi nổi với hàng loạt các hoạt động từ quảng bá, xúc tiến sản phẩm đến các hội thảo, hội nghị chuyên ngành, các chương trình giao lưu văn hóa ẩm thực càphê…
Gian hàng của Công ty càphê Mê Trang tại Hội chợ thu hút rất đông khách tham quan và thưởng thức càphê. (Ảnh: Vũ Toàn-Phạm Duy/Vietnam+)
Đây là hội chợ thường niên lớn nhất trong ngành công nghiệp càphê Hàn Quốc nhằm giới thiệu về thị trường đồ uống càphê, quảng bá các sản phẩm chế biến từ càphê, nước uống dinh dưỡng, bánh kẹo cũng như giới thiệu các loại máy móc thiết bị chế biến, bảo quản, đóng gói, pha chế càphê, cũng như cung xúc tiến các cơ hội giao thương cho các nhà cung cấp, sản xuất chế biến và phân phối sản phẩm càphê tại Xứ sở Kim chi.Hội chợ càphê lần này được đánh giá có quy mô lớn nhất châu Á với trên 2.000 gian hàng của 360 doanh nghiệp đến từ 35 quốc gia, trưng bày trên tổng diện tích gần 40.000m2 và thu hút trên 100.000 lượt khách tham quan.
Hội chợ thu hút rất đông khách tham quan, đặc biệt là giới trẻ Hàn Quốc. (Ảnh: Vũ Toàn-Phạm Duy/Vietnam+)
Văn phòng Thương vụ, Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc đã tham dự hội chợ và có quầy cung cấp thông tin, giới thiệu cho khách tham quan về ngành càphê Việt Nam cũng như xúc tiến các cơ hội hợp tác, đầu tư sản xuất, phân phối các sản phẩm càphê giữa các doanh nghiệp Hàn Quốc và quốc tế với các doanh nghiệp của Việt Nam.
Ông Ngô Xuân Tỵ, đại diện Thương vụ Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc, cho biết Hàn Quốc là một thị trường tiềm năng cho xuất khẩu càphê của Việt Nam với quy mô tiêu thụ lớn thứ 11 thế giới, tổng giá trị đạt khoảng 4 tỷ USD vào năm 2012.
Việt Nam là quốc gia cung cấp càphê lớn thứ hai cho Hàn Quốc với kim ngạch xuất khẩu năm 2014 trên 32.000 tấn, đạt khoảng 70 triệu USD. Tuy nhiên thương hiệu càphê Việt Nam vẫn chưa được nhiều người Hàn Quốc biết đến vì đa phần càphê nhập khẩu từ Việt Nam được sử dụng làm nguyên liệu chế biến cho các sản phẩm càphê mang thương hiệu của Hàn Quốc.
Cũng chính vì lý do trên, tham gia hội chợ lần này, ngoài việc trưng bày và mời khách hàng uống thử nghiệm các sản phẩm vốn là thế mạnh truyền thống của ngành càphê Việt Nam như càphê nhân Arabica, Robusta, các doanh nghiệp Việt Nam còn tìm cách xây dựng một thương hiệu, hình ảnh càphê riêng đặc trưng của Việt Nam nhằm tăng hàm lượng giá trị gia tăng cho hạt càphê Việt khi tiến vào thị trường Hàn Quốc.
Ông Lương Thế Hùng, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc Công ty cổ phần càphê Mê Trang, cho biết ngay trong ngày đầu tham gia hội chợ, các sản phẩm càphê của công ty đã nhận được phản hồi rất tốt từ khách tham quan. Nhiều đối tác Hàn Quốc cũng đã đến gặp gỡ và tìm hiểu cơ hội hợp tác kinh doanh với công ty.
Về chiến lược thâm nhập thị trường Hàn Quốc, ông Hùng chia sẻ: “Ngoài việc cần có một chính sách nhằm quảng bá hình ảnh càphê của Việt Nam ở cấp độ quốc gia, các doanh nghiệp trong nước cần sát cánh với nhau để cùng xây dựng một thương hiệu càphê của Việt Nam. Mê Trang đang tìm cho mình một hướng đi riêng là liên kết với các doanh nghiệp Hàn Quốc nhằm tận dụng sử hiểu biết của họ về khẩu vị, văn hóa ẩm thực càphê cũng như quy mô mạng lưới phân phối, kinh doanh tại nước sở tại để đưa thương hiệu càphê Việt Nam thâm nhập một cách nhanh nhất vào thị trường này.”
Trong khi đó, Leberica, mặc dù là một thương hiệu càphê còn non trẻ song đã chọn cho mình một hướng đi khá độc đáo nhằm chính phục thị trường đầy tiềm năng này.
Chị Hàn Bảo Quyên, Giám đốc Quản lý sản phẩm của Leberica, cho biết điều làm nên sự khác biệt cho các sản phẩm của công ty là toàn bộ các công đoạn từ phân loại, rang xay hạt càphê đều được làm thủ công bằng đôi bàn tay của những người nông dân trồng càphê để đảm bảo hương vị càphê thuần khiết nhất.
Anh Park Jeong Kwan, một nhà nhập khẩu càphê tại Hàn Quốc, sau khi thưởng thức ly càphê được chính nhân viên Leberica trực tiếp xay và pha chế tại gian hàng triển lãm nói: “Bình thường người Hàn Quốc uống một ngày từ 3 đến 5 ly càphê, nhưng với càphê Việt Nam thơm ngon và đậm đà như thế này thì chỉ 1 ly là đủ cho cả ngày. Tôi rất thích càphê Việt Nam và sẽ xem xét nhập thêm càphê từ Việt Nam”./.
Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binh và người khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.
Theo vietnamplus